ส่งความสุข “สลักใจใส่ในอัญมณี”

เทศกาลวันแห่งความรักซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขที่ทุกคนต่างรอคอย การหาของขวัญสักชิ้น เพื่อเป็นเครื่องบ่งบอกความรัก ความห่วงใยให้แก่บุคคลอันเป็นที่รัก “เครื่องประดับเพชรน้ำงามหรือพลอยสีสวย” สักชิ้นคงสื่อความหมายแห่งคุณค่าและความรู้สึกทั้งหมดของคุณได้อย่างไม่ยากเย็น แต่จะทำเช่นไรจะสร้างความประทับให้คงอยู่กับผู้รับตลอดกาล เฉกเช่นความแข็งแกร่งของอัญมณี




การสลักตัวอักษร หรือการ “สลักความหมายลงในอัญมณี” นั้น ทำได้ด้วยเครื่องสลักขอบอัญมณีที่ใช้เทคโนโลยี Laser Inscription ซึ่งสามารถแกะสลักข้อความ ตัวอักษร โลโก้ หรือรูปภาพ ลงบนขอบอัญมณีด้วยแสงเลเซอร์ที่เจาะผ่านผิวสัมผัสของอัญมณีลงไปเพียงไม่กี่ไมครอน ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแต่อัญมณีแต่อย่างใด อัญมณีที่มักนำมาแกะสลัก มักเป็นอัญมณีที่มีความแข็งตั้งแต่ 7 ขึ้นไป (ตามสเกลความแข็งของโมห์) อาทิ เพชร ทับทิม ไพลิน บุษราคัม โทแพซ ทัวร์มาลีนและ ควอร์ตซ์ ฯลฯ

การยิงเลเซอร์ลงบนขอบอัญมณีนั้น ได้รับความนิยมอย่างมากในต่างประเทศ เพราะสามารถระบุความเป็นเจ้าของลงในอัญมณีแสนรักทุกชิ้นได้โดยไม่ทำให้มูลค่าอัญมณีเสียไป อีกทั้งยังสามารถสลักความรู้สึกที่ต้องการส่งผ่านบุคคลอันเป็นที่รักลงในอัญมณีล้ำค่าให้จารึกอยู่ตลอดไป สร้างความประทับใจแก่ผู้รับมากเป็นทวีคูณ


   

นอกจากนั้นยังเป็นการรับประกันคุณภาพอัญมณีได้อีกทางหนึ่งด้วย โดยการนำอัญมณี เช่นเพชรหรือ พลอยสีมาตรวจสอบคุณภาพ และออกใบรับรองคุณภาพ พร้อมรับบริการยิงเลเซอร์บนขอบอัญมณีเพื่อสลัก Code Number หรือเลขที่ใบรับรองคุณภาพอัญมณี เพื่อจะยืนยันและสร้างความเชื่อมั่นแก่ลูกค้าได้อีกทางหนึ่งด้วย สำหรับการยิงเลเซอร์นั้น ความแม่นยำ และความถูกต้องในการยิงตัวอักษรไปยังตำแหน่งที่ถูกต้องบนอัญมณีถือเป็นสิ่งสำคัญที่เจ้าหน้าที่ของเราให้ความระมัดระวังและเอาใจใส่เป็นอย่างยิ่งเสมอมา ขั้นตอนการยิงเลเซอร์จะเริ่มจากการจัดวางอัญมณีด้วยอุปกรณ์ยึดจับ แล้วทำสัญลักษณ์ระบุตำแหน่งด้วยปากกาหมึกซึม ภายใต้กล้องจุลทรรศน์อัญมณีจากนั้นทำการโฟกัสตำแหน่งที่มาร์คไว้ในเครื่อง เพื่อพิมพ์อักษรตามที่ลูกค้าระบุ พร้อมกับปรับสเกลตัวอักษรให้เหมาะกับขอบอัญมณี หลังจากนั้นจะแกะสลักด้วย Cold Laser เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

เพียงเท่านี้คุณก็ได้ของขวัญแทนใจ เพื่อมอบให้กับคนพิเศษในวันพิเศษแล้วละค่ะ

อ้างอิงข้อมูลจาก สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)