เกาะกระแสเครื่องประดับคุณผู้ชาย

ปัจจุบันผู้ชายหันมาให้ความสนใจกับรูปลักษณ์ของตนเอง และเลือกซื้อสินค้าให้ตัวเองมากขึ้น โดยเฉพาะคุณผู้ชายที่รักแฟชั่นและการแต่งตัว จะเห็นได้ว่าอย่างในประเทศอเมริกามีผลกการวิจัยระบุว่าตลาดเครื่องประดับชายในสหรัฐ-อเมริการะหว่างปี 2008 – 2010 มีการขยายตัวสูงกว่า 2 ใน 3 ของการขยายตัวในตลาดเครื่องประดับโดยรวม

สิ่งสำคัญในการเปลี่ยนแปลงนั่นก็อาจจะเป็นเพราะผู้ชายสมัยนี้ทันกระแสแฟชั่นมากขึ้น และเครื่องประดับก็เป็นส่วนหนึ่งของแฟชั่นที่มาพร้อมๆ กับเสื้อผ้าของสุภาพบุรุษ ที่นักออกแบบพยายามอัพเดทให้มีความน่าสนใจ แปลกใหม่ และโดดเด่นอยู่เสมอ

   

เครื่องประดับสำหรับคุณผู้ชายมีมากมาย และ หลากหลายมากขึ้น ตามกลุ่มของผู้ใช้ ไลฟ์สไตล์ และหน้าที่การงานในสังคม เราจะเห็นได้จากวัสดุที่นำมาทำเป็นเครื่องประดับสำหรับคุณสุภาพบุรุษ มีหลากหลายชนิด ตั้งแต่เครื่องประดับทอง 18 กะรัต ตกแต่งด้วยเพชร ไปจนถึงเครื่องประดับเงิน และโลหะมีค่าอื่นๆ ประดับพลอยสี ที่ราคาไม่สูงมากนัก ทั้งสร้อยข้อมือ แหวน สร้อยคอ กระดุมแขนเสื้อ เข็มติดเนคไท และเข็มขัด เป็นต้น และแม้ว่าเครื่องประดับสำหรับสุภาพบุรุษ จะไม่เปลี่ยนแปลงรวดเร็วทางเครื่องประดับของสุภาพสตรี แต่ความโดดเด่น และเป็นเอกลักษณ์ที่สะท้อนตัวตนของผู้สวมใส่ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน โดยส่วนใหญ่แล้วเครื่องประดับของผู้ชายจะมีการออกแบบที่แฝงไปด้วยความเรียบง่าย คลาสสิค และที่สำคัญเหมาะสมกับการใช้งาน ซึ่งนั่นหมายถึงความทนทานในการสวมใส่นั่นเอง เพราะคงปฏิเสธไม่ได้ว่าการดูแลรักษาเครื่องประดับระหว่างสุภาพสตรี และสุภาพบุรุษ ย่อมมีความแตกต่างกัน และมีความระมัดระวังในการสวมใส่ที่แตกต่างกันด้วย

สำหรับเครื่องประดับที่ได้รับความนิยมค่อนข้างมาก พวกงานเครื่องประดับที่มีลวดลายเป็นรูปหัวกะโหลก ปืน และพวกสัญลักษณ์ต่างๆ โดยใช้วัสุอย่างเช่น สเตนเลสสตีล ไทเทเนียม ทังสเตน เงิน จนถึงทอง 9, 10, 14 และ 18 กะรัต รวมถึงการใช้ทองสีต่างๆ หรือในบางครั้งมีการนำวัสดุธรรมชาติอื่นๆ เช่นหนังสัตว์ และไม้เนื้อแข็ง มาใช้ ประดับด้วยอัญมณี ซึ่งมีตั้งแต่การใช้เพชรทรงกลมเหลี่ยมเกสร พลอยเนื้อแข็ง รวมทั้งพลอยเนื้ออ่อน อย่างเช่น ออนิกซ์ และโกเมน หรือในบางตลาด ก็มีการใช้อัญมณีสังเคราะห์ตามความเหมาะสมเพื่อให้เข้ากับการใช้งานของเครื่องประดับด้วย

  

ท้ายที่สุดนี้ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ขอนำทุกท่านร่วมไขกุญแจสู่ความสำเร็จของธุรกิจเครื่องประดับเงินไทยในการเสวนาหัวข้อ “Bangkok’s new Silver Jewelry Era 2013” ผ่านประสบการณ์ของนักออกแบบระดับแถวหน้า คุณอตินุช ตันติวิท ผู้อำนวยการ Atta Gallery และผู้จัดการและดีไซน์เนอร์บริษัท เอ.ที.ดีไซน์ แอนด์ จิวเวลรี่ จำกัด ผู้ซึ่งสร้างสรรค์เครื่องประดับภายใต้แบรนด์ La Choicciolina และ คุณภิรดา เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา ดีไซน์เนอร์ไดเรคเตอร์จากแบรนด์ TRIMODE ACCESSORIES ที่นำศิลปะมาผสมผสานกับเครื่องประดับเงินอย่างสวยหรู มีเอกลักษณ์ และก้าวเทียบเท่าแบรนด์ดังระดับโลก พร้อมทั้งเปิดประตูการทำธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับในอนาคตอันใกล้นี้ โดยได้รับเกียรติจาก อาจารย์นิวัฒน์ สิงห์ชนะชัยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบเครื่องประดับจากสถาบัน เป็นผู้ดำเนินการเสวนา ในวันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 13.30 – 15.30 น. ณ ห้องจูปิเตอร์ 8-9 อิมแพคชาเลนเจอร์ฮอลล์ เมืองทองธานี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.git.or.th

อ้างอิงข้อมูลจาก สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)