เสน่ห์แห่งสีเขียว...มรกต

มรกตเป็นอัญมณีอีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมมานาน มีความสวยงาม ราคาสูง และหายาก มรกตเป็นแร่เบริล ชนิดหนึ่งที่มีสีเขียว มีองค์ประกอบเป็นเบริลเลียมและอะลูมิเนียม สีเขียวเกิดจากธาตุโครเมียมหรือวาเนเดียม หรือทั้งสองธาตุ บางแหล่งอาจเกิดจากธาตุเหล็ก

มรกตมีลักษณะโปร่งแสงถึงโปร่งใส มีความแข็ง 7.5 - 8 แต่มีความเปราะและแตกง่าย มีความถ่วงจำเพาะ 2.68 - 2.78 สีเขียวที่เรียกว่าสีมรกตนั้นควรเป็นสีเขียวปานกลางถึงสีเขียวสด จนถึงสีเขียวแกมฟ้า มีโทนสีสว่างปานกลาง


มรกตมากจากภาษากรีกว่า “SMARAGDOS” หมายถึง สีเขียว ภาษาอังกฤษสมัยกลางเรียกว่า “ESMERALDE” คนโบราณเชื่อว่า มรกตสามารถขจัดปัดเป่าปัญหาต่างๆ ช่วยรักษาโรคปัญญาอ่อน ช่วยรักษาสายตา และช่วยให้ผู้สวมใส่ล่วงรู้อนาคตได้ แหล่งมรกต ได้แก่ โคลัมเบีย แซมเบีย บราซิล ซิมบับเว อัฟกานิสถาน และรัสเซีย มรกตที่มีราคาค่อนข้างสูงและมีคุณภาพดีมักมาจากโคลัมเบีย มรตกในท้องตลาดโดยทั่วไปมักผ่านการแช่น้ำมันหรือสารอินทรีย์บางชนิด เพื่ออำพรางตำหนิรอยร้าวภายใจ และเพิ่มสีให้ดูสวยงาม ทั้งนี้ไม่ว่ามรกตจะมาจากแหล่งใดก็ตาม ก็ย่อมมีทั้งคุณภาพสีที่ดี มีความสวยงามและคุณภาพต่ำปะปนกันไป อย่างไรก็ดี มรกตชั้นดี คุณภาพสูงและราคาแพงควรมีลักษณะดังนี้

  • มีสีเขียวสด
  • มีความใส มีมลทินน้อย หรือมีรอยแตกร้าวน้อย
  • ไม่มีคราบสีเหลือง น้ำเงิน หรือขาวปน (แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นกับรสนิยมของแต่ละบุคคล)

มรกตมักนิยมเจียระไนเป็นรูปแปดเหลี่ยมที่เรียกว่า เหลี่ยมมรกต (Emerald cut) เนื่องจาก โดยธรรมชาติแล้ว มรกตเป็นอัญมณีที่มักมีตำหนิมลทิน มีรอยร้าวมากและมีความเปราะสูง นอกจากนี้มรกตยังมีค่าดัชนีหักเหของแสงค่อนข้างต่ำ จึงต้องเจียระไนเป็นเหลี่ยมมรกต ( 8 เหลี่ยม ) ซึ่งจะทำให้ประกายความสวยงามของสีมากกว่าการเจียระไนแบบอื่นๆ โดยมั่วไปมรกตนิยมนำมาทำเป็นเครื่องประดับ จำพวก แหวน สร้อยข้อมือ สร้อยคอ จี้ ต่างหู โดยมักใช้ร่วมกับอัญมณีอื่นๆ เช่น เพชร โทแพซ หรือทับทิมเพราะมีสีสันตัดกับสีเขียวของมรกต

มรกตเป็นอัญมณีประจำเดือนพฤษภาคม และมีความยิ่งใหญ่ในสมัยโรมันโบราณ โดยนักธรรมชาติโรมที่ชื่อไพลนี มีอายุในช่วง ค.ศ.23-79 เป็นผู้ศึกษาก้อนหินที่มีสีเขียว ซึ่งในความเห็นของเขา สีเขียวของมรกตมีประโยชน์ที่สุดในบรรดาหินมีค่าสีเขียวทั้งหมด และเขายังเป็นผู้จัดให้มรกตอยู่ในกลุ่มของเบริล ในขณะที่คนอื่นเข้าใจว่ามรกตเป็นหินมีค่าประเภทหนึ่งที่แยกออกมา ความคิดของไพลนีได้ถูกพิสูจน์ว่าถูกต้องในศตวรรษที่ 19 มรกต เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ ร่ำรวย ร่มเย็น เชื่อกันว่ารักษาโรคบิดและเป็นยาระบายได้ นอกจากนี้ มรกตเป็นแร่ธรรมชาติที่ช่วยบำรุงสายตา และเชื่อกันว่ายังช่วยส่งเสริมการมองเห็นภาพแห่งอนาคต ส่วนในเรื่องของความรักนั้น มรกตหมายถึงความจริงใจของคำมั่นสัญญาอีกด้วย

ท้ายที่สุดนี้ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ขอนำทุกท่านร่วมไขกุญแจสู่ความสำเร็จของธุรกิจเครื่องประดับเงินไทยในการเสวนาหัวข้อ “Bangkok’s new Silver Jewelry Era 2013” ผ่านประสบการณ์ของนักออกแบบระดับแถวหน้า คุณอตินุช ตันติวิท ผู้อำนวยการ Atta Gallery และผู้จัดการและดีไซน์เนอร์บริษัท เอ.ที.ดีไซน์ แอนด์ จิวเวลรี่ จำกัด ผู้ซึ่งสร้างสรรค์เครื่องประดับภายใต้แบรนด์ La Choicciolina และ คุณภิรดา เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา ดีไซน์เนอร์ไดเรคเตอร์จากแบรนด์ TRIMODE ACCESSORIES ที่นำศิลปะมาผสมผสานกับเครื่องประดับเงินอย่างสวยหรู มีเอกลักษณ์ และก้าวเทียบเท่าแบรนด์ดังระดับโลก พร้อมทั้งเปิดประตูการทำธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ ในอนาคตอันใกล้นี้ โดยได้รับเกียรติจาก อาจารย์นิวัฒน์ สิงห์ชนะชัยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบเครื่องประดับจากสถาบัน เป็นผู้ดำเนินการเสวนา ในวันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 13.30 - 15.30 น. ณ ห้องจูปิเตอร์ 8-9 อิมแพคชาเลนเจอร์ฮอลล์ เมืองทองธานี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ www.git.or.th

อ้างอิงข้อมูลจาก สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)