เครื่องประดับส่วนบุคคล ความพึงพอใจในแบบของคุณ.........

ท่ามกลางความนิยมที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มเครื่องประดับแบรนด์เนม กระแสเครื่องประดับที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ และกลายเป็นตลาดใหม่ที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

เครื่องประดับส่วนบุคคลสามารถแบ่งออกได้เป็นสองรูปแบบ รูปแบบแรกคือเครื่องประดับที่เน้นอารมณ์ความรู้สึก ส่วนรูปแบบที่สองเน้นการแสดงออกส่วนบุคคล

เครื่องประดับอย่างล็อกเก็ตและชิ้นงานที่สลักข้อความได้มีความสำคัญในแง่อารมณ์ความรู้สึกต่อผู้สวมใส่ เพราะว่าผู้ใช้สามารถเติมเติมความสมบูรณ์ของล็อกเก็ตได้โดยการเติมรูปภาพไว้ในล็อกเก็ตหรือสลักข้อความส่วนตัว หรือเครื่องประดับจำพวกชาร์ม หรือลูกปัดหลากสี ผู้ใส่ยังสามารถนำไปใช้ได้ตามมีลักษณะเฉพาะที่ตรงกับบุคลิกของตนเอง ทั้งรสนิยม และรูปแบบการแต่งกายที่สะท้อนเอกลักษณ์เฉพาะบุคคล

      

ความต้องการเครื่องประดับราคาย่อมเยาที่สะท้อนรสนิยมส่วนบุคคล อีกทั้งยืดหยุ่นต่อการดัดแปลงตามกระแสความเปลี่ยนแปลงหรือโอกาสต่างๆ และความยืดหยุ่นนี้เองเป็นแนวทางสำคัญที่แบรนด์ต่างๆ ใช้เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าของตน โดยเฉพาะในภาวะเศรษฐกิจถดถอยเช่นนี้ ผู้สวมใส่จึงต้องการความคุ้มค่ามากขึ้นในการเลือกซื้อ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า สินค้า หรือเครื่องประดับ ทุกอย่างจะต้องใช้งานได้หลากหลาย และสามารถเปลี่ยนแปลงรูปลักษณืด้วยวิธีการที่ง่ายและคุ้มค่าที่สุด


เครื่องประดับเฉพาะบุคคลนี้ยังสามารถนำเอาอารมณ์ และความรู้สึกเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในงานออกแบบ ไม่ว่าจะเป็น ล็อกเก็ต เข็มกลัด และเครื่องประดับสลักชื่อ โดยส่วนใหญ่เครื่องประดับลักษณะนี้จะเป็นงานรูปวงกลมแบบเรียบง่ายซึ่งผู้ใช้สามารถประทับชื่อหรือคำสำคัญลงไปได้ และในระยะต่อมามีการออกแบบให้ร่วมสมัยตามกระแสต่างๆ ไม่ว่าจะมีการฝังอัญมณีลงไปในชิ้นงาน หรือการที่ออกแบบให้มีลวดลายที่ทันสมัย โดยใช้วัสดุที่ตรงใจผู้สวมใส่ ทั้ง กลุ่มเด็กๆ คุณชายหนุ่มรักแฟชั่น หรือสุภาพสตรีที่เป็นแฟชั่นนิสต้าตัวยง ซึ่งมีทั้งเครื่องประดับที่ทำจากเงินสเตอร์ลิง ซึ่งราคาไม่สูงจนเกินไปนัก จนถึงเครื่องประดับที่ทำจากทองขาว และทองคำ ซึ่งมีคุณค่า และมากด้วยมูลค่าทางใจอีกด้วย เพราะบางชิ้นเป็นการสั่งทำในโอกาสพิเศษๆ อย่างเช่น วันครบรอบวันเกิด หรือวันครบรอบการแต่งงาน เป็นต้น ซึ่งถือเครื่องประดับที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลก

อ้างอิงข้อมูลจาก สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)