American Fashion Accessories

ด้วยลักษณะการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ และสะดุดตาอยู่เสมอ ทำให้อเมริกาได้ชื่อว่าเป็นผู้นำแฟชั่นในทุกๆ ด้าน แต่กว่าที่อเมริกาแฟชั่นจะได้รับการยอมรับเหล่าดีไซน์เนอร์ก็ต้องทำงานหนักและทุ่มเทเป็นอย่างมาก เนื่องจากประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศเกิดใหม่ (หากเทียบกับหลายๆ ประเทศในแถบยุโรป) แนวคิดและจินตนาการอันสร้างสรรค์จึงต้องถูกหยิบยกขึ้นมา และนำมาตีความหมายอย่างเสรี และก่อให้เกิดผลงานชิ้นเลอค่าขึ้น

สิ่งสำคัญของการออกแบบแอคเซคเซอรี่ของอเมริกามีความแตกต่างจากขนบธรรมเนียมการออกแบบเดิมมาก นอกจากนี้ยังมีการพัฒนานวัตกรรมเพื่อการออกแบบตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นวัสดุ สีสัน หรือรูปทรงที่ถูกหยิบนำมาใช้ในแต่ละครั้ง รวมทั้งผสมผสานความโดดเด่นของแฟชั่นฮอลลี่วู้ด รวมทั้ง Pop Culture ในขณะนั้นไว้ได้อย่างน่าสนใจ

   

ด้วยสไตล์การออกแบบที่ตอบโจทย์ความเรียบง่ายในชีวิตประจำวัน สีสัน รวมทั้งวัสดุที่นำมาใช้ดึงดูดความสนใจของผู้สวมใส่เป็นอย่างดี จนได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย อย่างไรก็ตามความคิดที่แตกต่าง และการกล้าคิดกล้าทำก่อให้เกิดการสร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่ๆ ขึ้นมาอันเป็นแบบอย่างเฉพาะตัวของศิลปินอเมริกัน

Accessories รุ่นแรกๆ ที่เข้ามามีบทบาทกับชาวโลก จากฝีมือของศิลปินอเมริกัน เริ่มต้นจากสิ่งง่ายๆ และใช้ในชีวิตประจำวันของทุกคน ไม่ว่าจะเป็นสุภาพบุรุษ หรือสุภาพสตรี ซึ่งสิ่งนั้นคือกระเป๋า และจะเห็นได้ว่า กระเป๋าเป็นสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นของใช้ที่ง่ายๆ แต่มากไปด้วยความจำเป็นที่จะต้องพกพาอยู่เสมอ เพราะนั่นเป็นตัวแทนของการทำงานและการเดินทางที่แสดงความอุตสาหะในการดำเนินชีวิต และนี่เป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ในการออกแบบของนักออกแบบที่หันมาสนใจกระเป๋าใบเล็กๆ และกระเป๋าเดินทางของเรามากขึ้น จากกระเป๋าประเภทถุงผ้า กลับกลายเป็นกระเป๋าหนังหรูหราในปัจจุบัน เราจะเห็นได้ถึงนวัตกรรมการออกแบบกระเป๋าของศิลปินนักออกแบบฝั่งอเมริกาได้จากแบบกระเป๋าในฝัน แบรนด์เนมต่างๆ ที่คุณนิยมหามาครอบครองกันอยู่ในขณะนี้

สำหรับเครื่องประดับในอเมริกา เริ่มต้นมาตั้งแต่ในปี 1837 การออกแบบของศิลปินอเมริกาไม่ได้หยิบเพียงอัญมณีเลอค่ามาใช้ในการสร้างสรรค์เครื่องประดับเพียงอย่างเดียว เค้ามีการสร้างสรรค์วัสดุใหม่ขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคการใช้แก้วสีต่างๆ การใช้เทคนิคลงยา และใช้โลหะมีค่าต่างๆ มาประกอบ โดยสมัยแรกๆ การออกแบบเครื่องประดับจะค่อนข้างใช้ศิลปะอาร์ตนูโวมาเป็นหลัก เพื่อเน้นความหรูหรา และสร้างความโดดเด่น แต่หลังจากนั้นเมื่ออเมริกาชื่อได้ว่าเป็นเมืองแห่งเสรีภาพ การออกแบบจึงสะท้อนไปยังคนในทุกกลุ่มและทุกวัย การออกแบบจึงมีตั้งแต่การออกแบบเครื่องประดับรูปการ์ตูน หรือแม้แต่ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับที่ใช้สำหรับติดผม เข็มกลัด แหวน หรือต่างหูก็ตาม

   

GIT ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับเข้าสู่ AEC และ เสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่อุตสาหกรรมการผลิตและการค้าเครื่องประดับของไทยให้มีศักยภาพสูงขึ้นและสามารถแข่งขันได้ทั้งตลาดในและต่างประเทศ กับโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบธุรกิจเครื่องประดับสู่ AEC กิจกรรมดีๆ ที่จะทำให้ท่านมองเห็นถึงช่องทางการตลาดอัญมณีและเครื่องประดับของประเทศในกลุ่ม AEC กฎระเบียบการค้า และการลงทุนที่น่าสนใจ พร้อมทั้งร่วมจัดทำเว็บไซต์โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบธุรกิจเครื่องประดับสู่ AEC อีกด้วย สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายฝึกอบรม สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) โทร. 02 634 4999 ต่อ 301 - 304 และ 306 - 313 หรือดาวน์โหลดใบสมัคร ได้ที่ www.git.or.th ตั้งแต่วันนี้ - 17 พ.ค. 2556

อ้างอิงข้อมูลจาก สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)