Bangkok’s New Silver Jewelry Era 2013

กรุงเทพฯ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ที่สามารถดึงดูดความสนใจให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศจากทั่วทุกมุมโลกให้มาเยี่ยมเมืองไทย ในฐานะของเมืองหลวงที่มีวัฒนธรรมอันงดงาม อาหารที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ รวมถึงแหล่งชอปปิ้งอีกมากมาย ที่มีสินค้าหลายหลาก ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าจากแบรนด์ไทย ที่มีความคิดในการนำเสนอไอเดีย ออกมาเป็นงานเสื้อผ้าที่มีเอกลักษณ์และความน่าสนใจในการออกแบบ หรือจะเป็นเครื่องประดับ ที่เป็นสินค้ายอดนิยมของชาวต่างชาติ และรู้จักกรุงเทพในฐานะที่เป็นศูนย์กลางการผลิตเครื่องประดับส่งออกที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆของโลก จึงทำให้ธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับของประเทศไทยนั้นมีการแข่งขันที่สูง ไม่ว่าจะเป็นตลาดค้าพลอยที่เลื่องชื่อจากจังหวัดจันทบุรี หรือจะเป็นเครื่องประดับเงินสินค้ายอดฮิตที่นักท่องเที่ยวต้องซื้อกลับบ้าน

ถ้าหากเรามีโอกาสเดินเล่นตามศูนย์การค้า หรือสวนจักตุจักร เราสามารถสังเกตุเห็นร้านเครื่องประดับเงินที่ภายในมีเครื่องประดับที่มีลวดลายและสีสันสะดุดตาเกิดขึ้นมากมาย จนบางครั้งก็ทำให้เราเลือกเข้าร้านไม่ถูกด้วยซ้ำ ด้วยความหลากหลายนี้ทำให้ธุรกิจเครื่องเงินเป็นที่โจษจันมากที่สุดในปีที่ผ่านมา และยิ่งมีการนำเทคนิคใหม่ๆ มาใช้ในงานออกแบบมากขึ้น จึงเป็นเรื่องที่ควรติดตามเพราะมิเช่นนั้น เราอาจหลงยุคไปเลยถ้าไม่อัพเดตตัวเอง เช่น MOKUME GANE

การทำสีบนพื้นผิวโลหะ หรือเติมสีลงบนพื้นผิวที่เรารู้จักกันดีในชื่อของการลง Enamel ก็เป็นอีกทางเลือกสำหรับการสร้างสรรค์เครื่องประดับเงินให้ดูสวยงาม น่าดึงดูดยิ่งขึ้น เช่นการใช้สีน้ำเงินแต่งแต้มส่วนเกสรของดอกไม้เงิน หรือสร้างลายเส้นเพื่อเพิ่มลูกเล่นเครื่องประดับให้ดูน่าสนใจมากขึ้นไม่น้อย

      

นอกจากนี้ ยังมีเทคนิคการพิมพ์ภาพบนโลหะ โดยใช้วัสดุที่ทำขึ้น หรือหาได้จากรอบตัวเรามาพิมพ์ เพื่อให้เกิดเส้นสาย หรือลวดลายบนพื้นผิวได้อย่างชัดเจน ซึ่งนับเป็นการเอาศิลปะมาผสมผสานกับการทำเครื่องประดับที่ลงตัวอย่างยิ่ง


ตัวอย่างสุดท้ายที่นำเสนอ คือการนำวัสดุที่ต่างชนิดกันมา Mixed and Match อาทิเช่นสร้อยคอจากจิวเวลรี่ ดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่น Mr.Chihiro Makio ได้นำลูกปัดที่ทำจากแก้ว มาเรียงร้อยกับโลหะเงินชุบสีทอง โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากผลส้ม และต้นส้ม

ที่ยกตัวอย่างมาทั้งหมด เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น จริงแล้วยังมีไอเดียหลากหลายที่นักออกแบบสามารถนำโลหะเงินมาใช้งานตามแต่สถานการณ์ ตามแต่ประเภทการใช้สอยของงาน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับ เสื้อผ้า กระเป๋า และรองเท้า

อ้างอิงข้อมูลจาก สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)