แฟชั่นไข่มุก...ความงามที่ลงตัว

จากฉบับที่แล้ว คอลัมน์ของเราได้นำเสนอเรื่องราวของไข่มุกให้ท่านผู้อ่านได้รับทราบแล้ว ในวันนี้ เราจะขอนำเสนอรูปแบบแฟชั่นของไข่มุกและโลหะเงิน ซึ่งเป็นการจับคู่อย่างลงตัว ด้วยสีสันและพื้นผิวของวัสดุทั้งสองที่ช่วยส่งเสริมซึ่งกันและกัน จนเกิดไปชิ้นงานที่มีความหลากหลาย และสามารถสวมใส่ได้ทั้งในชีวิตประจำวัน รวมถึงการรังสรรค์ให้ดูหรูหราและโดดเด่นในงานสังคม

โดยทั่วไปเรามักเห็นไข่มุกน้ำจืดอยู่ตามตู้เครื่องประดับเงิน แต่เมื่อเงินได้รับความยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆ และในที่สุดก็ได้รับการยอมรับในการเป็นตัวเรือนของไข่มุกราคาแพงอย่างไข่มุกทะเลใต้ และไข่มุกตาฮิติด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ดี ไข่มุกทั้งสองชนิดนี้ต่างก็มีความงามในแบบของมันเอง ซึ่งการเลือกใช้ก็อยู่ที่ความชื่นชอบส่วนบุคคลนั่นเอง

   

เนื่องจากไข่มุกน้ำจืดมีราคาไม่สูงมากนัก ประกอบกับรูปร่างอันหลากหลายทั้ง ทรงกรม ทรงกระดุม รูปไข่ รวมทั้งมีขนาดตั้งแต่ 3–14 มม. จึงเป็นสวรรค์ของนักออกแบบที่นำไข่มุกเหล่านี้มาสร้างสรรค์ ซึ่งบริษัทใหญ่อย่าง Wing Wo Hing ได้เปิดตัวสินค้าใหม่ล่าสุด เป็นเครื่องประดับไข่มุกแบบโบราณแต่งขอบด้วยการลงยาสีดำ จี้ไข่มุกรูปสัตว์ประดับคิวบิกเซอร์โคเนียสี โดยฝั่งแบบจิกไข่ปลา และ สร้อยคอหนังหนังซึ่งใช้ไข่มุกที่มีร่องโดยรอบ (Circled Pearl) ประดับอยู่ที่พู่หนังแต่ละเส้น เพื่อตอบโจทย์ความชื่นชอบของผู้รักไข่มุกได้เลือกสรรค์ตามความต้องการที่แตกต่างกันออกไป

อย่างไรก็ตามความสวยงามแบบเรียบง่ายก็ยังเป็นสิ่งที่แฟชั่นในฝั่งยุโรปยังต้องการ ซึ่งแฟชั่นฝั่งตลาดยุโรปให้ความนิยม จะเป็นเครื่องประดับเงินชุบโรเดียมขนาดปานกลางตกแต่งด้วยไข่มุกน้ำจืด หรืออยากใช้คริสตัลผสมให้ดูมีสีสันมากขึ้น แต่ยังคงความคลาสสิคในแบบของชาวตะวันตก ไม่ว่าจะเป็นต่างหู หรือจี้ขนาดเล็ก เป็นต้น

   

แต่เมื่อจับคู่กับความหรูหราแล้ว ไข่มุกทะเลใต้ก็ยังคงครองตำแหน่งอยู่ไม่เสื่อมคลายเช่นกัน โดยเฉพาะในตลาดบน ซึ่งผู้บริโภคมีกำลังทรัพย์ในการเลือกซื้อค่อนข้างมาก ไข่มุกตาฮิติ และไข่มุกทะเลใต้หลากสี จึงมีความต้องการในตลาดเพิ่มมากขึ้น โดยมีการนำไข่มุกทะเลใต้และไข่มุกตาฮิติมาผสมผสานกับตัวเรือนเงิน ทองขาว ทองคำ หรือทางสีชมพู ซึ่งความงามในไข่มุกแต่ละเม็ดจะขับเน้นให้ชัดเจน ด้วยตัวเรือนที่แตกต่าง รวมทั้งการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นตามแบรนด์ของผู้ออกแบบ

ในทางกลับกันแฟชั่นเครื่องประดับมุกน้ำจืดได้รับความนิยมในตลาดยุโรป แต่ตลาดจีน เครื่องประดับมุกตาฮิติกำลังได้รับความนิยมสูงขึ้น เนื่องจากความชื่นชอบในความไม่ธรรมดาของมุกทะเลใต้ สีสันต่างๆ ของมุก รวมถึงสีสันอันสดใสของมุกทะเลโต้ เมื่อมาประกอบกับเครื่องประดับเงินที่แวววาว ช่วยขับให้ความโดดเด่นนี้เข้าตาผู้รักแฟชั่นในจีนได้ไม่ยาก

ตัวอย่างของเครื่องประดับมุกทะเลใต้เริ่มต้นจากผู้ส่งออกมุกครึ่งซีกจากอินโดนีเซียและตาฮีติ ได้นำไข่มุกทรงแปลกๆ มาใช้เป็ฯหัวใจในการออกแบบ โดยจับกลุ่มเป้าหมายที่รักความทันสมัย มีพลังในการขับเครื่อนแฟชั่น ชิ้นงานจึงดูสวมใส่ง่าย ทันสมัย และ มีชีวิตชีวา

   

ลงไปใต้เปลือก...ไข่มุกรูปแบบใหม่

และนอกจากไข่มุกน้ำจืดหรือไข่มุกทะเลใต้จะได้รับความนิยมแล้ว ไข่มุกแกะสลักก็กำลังเข้าสู่ตลาดเครื่องประดับให้สาวกเครื่องประดับมุกได้เลือกสรรค์มาเก็บสะสมกันแล้ว โดยบริษัทที่นำความคิดนี้มาใช้คือบริษัท Galatea Pearls ในสหรัฐที่เค้าหลีกเลี่ยงความจำเจ จากไข่มุกแบบเดิมๆ นำมาแกะสลักให้เกิดความโดดเด่นและน่าสนใจ และจัดทำเป็นชุดสร้อยคอ และสร้อยข้อมือเงินประดับไข่มุก ซึ่งผู้สวมใส่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ

ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ไข่มุกแกะสลักนี้ได้รับการจดสิทธิบัตรแล้ว และนับเป็นการปฏิบัติวงการไข่มุก ที่ Galatea Pearls ที่เลี้ยงมุกเพื่อแกะสลักและใช้อัญมณีเป็นแกนมุกอีกด้วยซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกของโลก รวมทั้ง Diamond in a Pearl ซึ่งคือเพชรทรงกลมเหลี่ยมเกสรที่สลักชื่อลงไปในมุก ซึ่งแสดงให้เราเห็นว่าไข่มุกกำลังมาแรงจริงๆ ในขณะนี้

อ้างอิงข้อมูลจาก สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
ภาพจาก Wong Wo Hing Jewellery Group Ltd. และGalatea Pearls และ Heng Bo Pearl Group