เคล็ดลับในการเลือกแบบต่างหู

ต่างหู ทำให้ใบหน้าของผู้หญิงทุกคนดูโดดเด่น ดังนั้นผุ้หญิงจำนวนมากจึงขาดต่างหูไม่ได้แต่การเลือกต่างหูควรพิจารณาดังนี้

  1. ใบหน้ารูปกลม ท่านที่มีใบหน้ารูปกลม ควรหลีกเลี่ยงต่างหูรูปกลมขนาดใหญ่ หรือเป็นพัดอันใหญ่ รวมทั้งรูปหัวใจกว้างแบน แต่ต่างหูที่เหมาะกับใบหน้าของท่าน และต่างหูที่เป็นสายยาวเลยคางลงมา ก็ช่วยลดความกลมของใบหน้าได้ดีเช่นกัน ส่วนท่านที่ไม่ชอบต่างหูคู่ใหญ่ ก็สามารถเลือกใช้ต่างหูเล็กๆ เป็นรูปมาร์คีส์ รูปสีเหลี่ยมข้าวหลามตัด รูปไข่ ฯลฯ หรือต่างหูเม็ดที่ประดับพลอย หรือเพชรเม็ดเล็กๆ โดยทำเป็นแบบก้านเสียบ สามารถใส่ติดหูได้ตลาดเวลา
  2. ใบหน้ารูปสีเหลี่ยม ท่านที่มีใบหน้ารูปสี่เหลี่ยม โหนมแก้มสูงเป็ฯสันและคางค่อนข้างกางนั้น ควรหลีกเลี่ยงต่างหูที่มีรูปทรงสี่เหลี่ยม รวมทั้งต่างหูที่ขดหรือบิดเป็นเกลียว หรือที่มีรูปแบบที่ดูแข็งมาก เพราะจะยิ่งเน้นความแข็งของใบหน้ามากขึ้น รูปแบบต่างหูที่จะช่วยทำให้ใบหน้าดูอ่อนโยนและสวยขึ้นนั้น ควรเป็นอัญมณีรูปกลม รูปไข่ ที่เสียบติดใบหู หรืออาจเป็นแบบห้อยก็ได้ คือให้อัญมณีที่ห้อยนี้อยู่เลยติ่งหูลงมาเพียงเล็กน้อย
  3. ใบหน้ารูปสามเหลี่ยม ท่านที่มีใบหน้ารูปสามเหลี่ยมมักมีหน้าผากที่กว้าง และมีคางที่เรียวแหลมคล้ายรูปหัวใจ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการใส่เครื่องประดับรูปสามเหลี่ยมซึ่งเป็นทรงเดียวกับใบหน้า ดังนั้นแบบของต่างหูที่ควรเลือกใช้นั้น ควรทำให้ใบหน้าดูเรียวและได้สัดส่วนมากขึ้น ควรเป็นต่างหูรูปไข่ยาว เมื่อสวมแล้วต่างหูควรยาวลงมาปิดติ่งหูลงมา ซึ่งจะช่วยเน้นให้คาวดูมนยิ่งขึ้น หรือเป็นแบบที่มีพลอยห้อยตุ้งติ้งลงมาจากต่างหูก็ได้ ซึ่งแบบน้ก็จะทำให้หน้าดูอ่อนหวานมากยิ่งขึ้น
  4. ใบหน้ารูปไข่ ถือว่าเป็นผู้ที่ดชคดี สามารถสวมใส่ต่างหูได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ทั้งแบบเรียบ หรือแบบวิจิตรตระการตา
  5. ใบหน้ารูปผอมยาว ใบหน้าลักษณะนี้ควรใช้ต่างหูที่เป็ฯทรงกลม หรือหน้ากว้าง ทรงสี่เหลี่ยมจัตรัส เป็ฯต้น ต่างหุนี้จะช่วยทำให้ใบหน้าดูกว้างขึ้น ดูอิ่มเอิบขึ้น และทำให้ได้สัดส่วนมากยิ่งขึ้น
          

นอกจากการดูรูปหน้าแล้ว การเลือกต่างหู ต้องคำนึงถึงต่างหูของผู้สวมใส่ด้วยนะคะ ซึ่งเราสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ลักษณะด้วยกันคือ

ติ่งหูหนาและใหญ่ โดยส่วนใหญ่แล้วติ่งหูลักษณะนี้เป็นสัญลักษณ์ของความมีอายุยืน ซึ่งหากท่านใดมีติ่งหูแบบนี้ สามารถใส่ต่างหูที่มีขนาดใหญ่ได้อย่างสวยงาม เราพความหนาของติ่งหู สามารถรองรับกับน้ำหนักของต่างหูได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ในการใส่ต่างหูอีกด้วย ต่างหูที่ใช้อาจเป็นต่างหูพลอยล้อมเพชร หรือต่างหูรูปเก๋ๆ ใหญ่ๆ ปิดติ่งหู หรืออาจะเป็นพวกต่างหูตุ้งติ่งที่ประดับพลอยน่ารักๆ ก็ได้ตามความเหมาะสม แต่หากท่านมีติ่งหูที่เล็กและบาง ในลักษณะนี้อาจจะเลือกแบบต่างหูได้ยากสักนิด การเลือกต่างหูที่เหมาะสมควรเลือกต่างหุที่เป็นแบบตุ้งติ้ง ที่ช่วยปิดบริเวณปลายติ่งหูช่วยให้ดูเติมเต็มยิ่งขึ้น พร้อมทั้งช่วยทำให้หูของคุณดูสมส่วนยิ่งขึ้นด้วย

หลังจากพิจารณาทั้งใบหน้า และติ่งหูแล้ว ส่วนประกอบที่สำคัญของการเลือกต่างหูอีกประการหนึ่งนั่นก็คือใบหู เพราะใบหูของคนเรานั้นมีรูปทรงที่แตกต่างกันไป บางท่านอาจมีใบหุที่กาง บางท่านก็อาจมีใบหูแนบข้างแก้ม ชิดกับใบหน้าด้านข้างมากเกินไป ดังนั้นการเลือกต่างหูที่เหมาะสมกับใบหูก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน

อำพันถือเป็นวัตถุทำเครื่องประดับที่มีค่ามากอันหนึ่งที่ย้อนยุคกลับไป ยาวนานมาก ดังเช่น มีการพบอำพันอยู่ในสุสานมายซีเนียน อำพันเป็นที่รู้จักกันในกลุ่มชนที่อาศัยอยู่ในทะเลสาบของสวิตเซอร์แลนด์ มีการพบเป็นซากเหลือยุคนีโอลิธิกในเดนมาร์ค ขณะที่ในอังกฤษมีการพบอำพันอยู่ในหลุมฝังศพยุคบรอนซ์

  1. หูกาง ท่านที่มีใบหูกาง มักจะทำผมปิดหูกันด้วยส่วนมาก ดังนั้นต่างหูที่ควรใช้นั้นควรเป็นต่างหูคู่ใหญ่ปิดติ่งหู หรือต่างหูแบบตุ้งติ้งคู่โต เวลาเคลื่อนไหวใบหน้าต่างหูก็จะลอดออกมาจากผมที่เคลียแก้ม และดูเก๋ไก๋ กว่าการใช้ต่างหูแบบอื่นๆ ที่จะเน้นให้หูดูกางยิ่งขึ้น
  2. หูแนบข้างแก้ม สำหรับท่านที่มีใบหูแนบข้างแก้มมากเกินไป ติ่งหูก็จะเฉียงออกทางด้านข้าง เมื่อใส่ต่างหู ต่างหูก็จะเฉียงออกเช่นกัน มองดูด้านหน้าจะไม่สวยอย่างที่คิด แบะยิ่งหากท่านมีเนื้อบริเวณข้างแก้มมากๆ ก็จะยิ่งดันให้ติ่งหูช้อนงอนขึ้นไปอีก เวลาใส่ต่างหูพลอยเม็ดใหญ่ๆ ก็จะดันก้นพลอยให้สูงขึ้นอีกด้วย ทำให้เหมือนเอาอะไรไปกองไว้บริเวณติ่งหูไม่สวยงาม ดังนั้น หากท่านมีใบหูแบบนี้ ควรใช้ต่างหูขนาดเล็ก ๆ และความหนาของต่างหูไม่มากจนเกินไป หากเป็นแบบตุ้งติ้ง ก็ให้สายห้อยตุ้งติ้งอยู่บริเวณแป้นด้านหลัง ไม่มารวมอยู่กับส่วนของก้านต่างหู เพราะจะทำให้หูดูแนบไปด้านข้างยิ่งขึ้น